Mời các khách hàng cùng xem thông tin về quy hoạch khu công nghiệp và nhà ở công nhân qua bài viết sau đây:
1. Tổng quan
Qua hơn 30 năm đổi mới, dáng vóc & vị thế của VN đã có khá nhiều thay đổi. Nước ta đã đạt được những hiệu quả quan trọng trong quá trình cách tân và phát triển kinh tế tài chính - xã hội và đang nhắm đến những mục tiêu, trở thành nước công nghiệp theo phía văn minh gắn với nền kinh tế tri thức…
Quy hoạch khu công nghiệp có vai trò & vị trí trọng yếu trong chiến lược phát triển tài chính - cộng đồng của tổ quốc nhằm mục tiêu lý thuyết quy hoạch kiến thiết các khu chế xuất nước ta cải cách và phát triển đồng điệu với hệ thống đô thị - nông thôn nước nhà, bảo đảm trở nên tân tiến vững chắc và kiên cố.
Tính đến thời điểm cuối năm 2020, trên khoanh vùng toàn quốc có 369 khu chế xuất được ra đời (bao gồm 329 khu chế xuất nằm ngoài các khu kinh tế tài chính, 34 khu chế xuất nằm trong các khu kinh tế ven biển, 06 khu công nghiệp nằm trong số khu kinh tế tài chính cửa khẩu) với tổng diện tích S đất tự nhiên đạt khoảng 73,6 nghìn ha. Chiếm khoảng 59,3% diện tích đất thoải mái và tự nhiên. Trong các 369 khu công nghiệp đã được thành lập nêu trên, có 284 khu chế xuất đang làm việc với tổng diện tích S đất tự nhiên đạt khoảng chừng 85 nghìn ha, diện tích S đất công nghiệp đạt khoảng chừng 16,5 nghìn ha. Những khu chế xuất được thành lập và hoạt động trên 61 tỉnh, Thành Phố, đa số tập trung tại các vùng kinh tế trọng yếu nhằm mục đích phát huy điểm mạnh về vị trí địa lý và tiềm năng cải tiến và phát triển tài chính của các vùng.
Chi tiết cụ thể, những vùng đồng bằng sông Hồng & vùng Đông Nam Bộ hiện có tổng cộng 207 khu chế xuất với tổng diện tích S đất tự nhiên và thoải mái đạt khoảng tầm 70,5 nghìn ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 47,2 nghìn ha, chiếm tương ứng 56,1% về con số, 61,9% về diện tích đất tự nhiên và 64,2% về diện tích đất công nghiệp đối với toàn quốc. Không chỉ có thế các tỉnh đều sở hữu hình thành hệ thống những cụm công nghiệp phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Tổng diện tích S đất công nghiệp đạt 42,2 nghìn ha, đạt mật độ bù đầy các khu chế xuất đạt 57,4%, riêng các khu chế xuất đã hoàn thắng lợi tác GPMB & thành lập và đi vào hoạt động có mật độ lấp đầy khoảng chừng 70,2%. Các khu công nghiệp, khu tài chính trên địa bàn cả nước đã tạo việc làm cho khoảng chừng 3,83 triệu lao động trực tiếp.
Dẫu thế, hệ thống các khu chế xuất lúc này còn có nhiều chưa ổn, ảnh hưởng tác động tới quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cải cách và phát triển vững chắc và kiên cố. Cạnh bên các luận điểm về đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo đảm môi trường & huy động vốn tại khu chế xuất, luận điểm căn hộ chung cư cao cấp cho công nhân cũng là một sống sót lớn rất cần phải giải quyết và xử lý. Tới lúc này trên địa bàn toàn nước đã hoàn thành 266 dự án nhà ở tập thể, mô hình thiết kế khoảng tầm hơn 142.000 căn, với tổng diện tích hơn 7.100.000m2; đang thường xuyên thực hiện 278 dự án, với mô hình thiết kế khoảng chừng 276.000 căn, với tổng diện tích S khoảng 13.800.000m2.
Trong những số đó, đối với nhà ở tập thể giành cho công nhân khu chế xuất, đã triển khai xong việc đầu tư xây cất 121 dự án, với mô hình xây đắp khoảng 54.000 căn hộ, với tổng diện tích 2.700.000m2; đang liên tục thực hiện 100 dự án với mô hình thiết kế khoảng chừng 134.000 căn hộ cao cấp, tổng diện tích 6.700.000m2. Từ đầu xuân năm mới 2021 tới thời điểm này, chưa xuất hiện dự án nhà xã hội giành riêng cho công nhân được hoàn thành bàn giao (vì ảnh hưởng chung của dịch COVID-19 nên phần nhiều những dự án công trình bị chậm tiến độ).
Với mô hình diện tích S sàn 2.700.000m2 chỉ đủ bố trí cho khoảng tầm 330 nghìn người lao động, đáp ứng khoảng tầm 39% kim chỉ nam về lại quê hương ở công nhân khu chế xuất đến năm 2020, chưa cung ứng được nhu cầu về lại nhà ở của hàng triệu lao động liên đới, lao động gián tiếp và mái ấm gia đình tại những khu chế xuất. &Amp; trên thực tế, ngay cả những lúc những dự án đang thực hiện có hoàn thiện & chính thức được đưa vào và sử dụng kịp tiến trình thì cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người lao động tại các khu công nghiệp lúc này.
Tỷ lệ công nhân lao động có chung cư do Công Ty & khu công nghiệp xây đắp đã tăng 10,3% đối với 10 năm trước đây. Mặc dù vậy, do mô hình lớn, vốn góp vốn đầu tư cao, nhưng thu hồi chậm, công dụng thấp, hiếm hoi Doanh Nghiệp mặn mà đối với việc xây đắp căn hộ chung cư cho công nhân. Việc kêu gọi đầu tư đầu tư xây cất kiến trúc khu công nghiệp còn khó khăn… dù rằng có những chuyển biến tích cực và lành mạnh nhưng vấn đề nhà ở, cơ sở hạ tầng xã hội và cuộc sống công nhân trong khu công nghiệp đề ra hết sức cấp bách. Mật độ lao động nhập cảnh lúc bấy giờ ở các khu chế xuất khoảng tầm trên 50%, bản địa có mật độ lao động nhập cư cao như TP.HCM, tỉnh đồng nai, bình dương, lao động ngoại tỉnh chiếm tới 70%. Hiện có khoảng 55% công nhân trong các khu công nghiệp tập trung phải thuê nhà trọ do những hộ dân cư, cá nhân tự góp vốn đầu tư kiến tạo gần những khu công nghiệp, nhiều phần là các dãy phòng cấp bốn, diện tích S mỗi phòng chỉ rộng khoảng tầm 9-10m2, thiếu nước sạch, môi trường ô nhiễm và độc hại, giá thuê mướn trọ cao, không tồn tại hạ tầng xã hội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật kèm theo dẫn đến không đảm bảo chất lượng sống của người lao động.
Một số trong những địa phận bao quanh các khu chế xuất đang quá download cơ sở hạ tầng, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng kịp, đặc biệt là trường lớp từ mần nin thiếu nhi đến trung học và cơ sở khám, chữa bệnh. Số học viên những cấp từ mẫu giáo đến trung học đều vượt chuẩn, thậm chí còn có những địa điểm phải sắp xếp học ba ca. Những Thương Mại Dịch Vụ thiết yếu phục vụ công nhân như chợ, nhà hàng siêu thị, khu vui chơi giải trí…chủ yếu mang ý nghĩa tự phát, không được góp vốn đầu tư bài bản gắn với địa phận và yêu cầu thực tế của dân cư. Sự tiến lên quá nhanh có phần thiếu kiểm soát về mô hình, ranh giới đô thị làm cho cấu tạo đô thành có phần không ổn định. Nhiều Khu Vực trước đó được định vị thuộc ngoại vi giống như các khu công nghiệp, khu giải quyết và xử lý chất thải, nghĩa trang, tuyến phố sắt & nhà ga đường sắt…nay bị vây hãm bởi những KĐT mới. Tại nhiều đô thành có các khu công nghiệp phát triển ở địa chỉ ven đô thì hệ thống căn hộ chung cư cao cấp công nhân thiếu tiện ích đô thị, cơ sở hạ tầng xã hội vì nằm xa các trung tâm đô thành.
2. Đầu tư và quy hoạch khu chế xuất & chung cư công nhân
Khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ tiên tiến cao & khu công nghiệp là những khu chức năng mà theo Luật quy hoạch 2017, Luật sửa đổi 37 Luật liên quan đến Luật quy hoạch, việc lập đầu tư và quy hoạch tuân hành theo điều khoản của Luật xây cất. Không chỉ có thế giữa những văn bản luật quan trọng điều khoản về đầu tư và quy hoạch & quản lý khu chế xuất là nghị định 82/2018/NĐ-CP được ban hành ngày 22/5/2018 tahy thế cho nghị định 29/2008/NĐ-CP trước đó trong các số đó có các luật pháp tương quan đến khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ tiên tiến cao và khu công nghiệp cùng với các luật pháp tương quan đến luận điểm chung cư công nhân gắn kèm với những khu công nghiệp.
Theo Nghị định 82/2018/NĐ-CP, Khu kinh tế là khu vực có ranh giới địa lý định vị, gồm nhiều khu tính năng, được Ra đời để thực hiện các phương châm hấp dẫn đầu tư, cách tân và phát triển kinh tế tài chính - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Trong khu kinh tế tài chính sẽ có được khu công nghiệp và cả các Khu đô thị & thỉnh thoảng là một trong những phần, hoặc tất cả 1 đô thành và trên thực chất thì các khu tài chính đều phải có sự gắn kết giữa tính năng khu chế xuất & tác dụng đô thành. Theo Luật xây đắp, các Khu tài chính phải tạo lập quy hoạch chung xây đắp & với đặc điểm là các khu tài chính đã gồm cả khu công nghiệp và đô thành, trong thời gian Lập đầu tư và quy hoạch chung sẽ có được sự nghiên cứu và phân tích để kết nối đô thành và khu chế xuất một cách chính thức và có tính toàn diện và tổng thể. Quy hoạch chung Khu kinh tế sẽ được Thủ tướng phê duyệt, trên cơ sở quy hoạch chung, các đầu tư và quy hoạch phân khu, quy hoạch cụ thể chi tiết & dự án công trình đầu tư xây đắp sẽ tiến hành thực hiện theo quy định.
Các khu chế xuất tùy thuộc vào mô hình cũng cần phải lập đầu tư và quy hoạch chung, đầu tư và quy hoạch phân khu để triển khai cơ sở lập quy hoạch cụ thể chi tiết & những dự án công trình. Mặc dù thế, so với khu công nghiệp, đầu tư và quy hoạch chung, quy hoạch phân khu khu chế xuất thường được tiến hành trong giới hạn hàng rào khu công nghiệp (trong đó hầu hết những công dụng tương quan đến dây chuyền sản xuất công nghiệp cũng như hạng mục phụ trợ khác và không tồn tại các nội dung tương quan đến vấn đề nhà ở, cơ sở hạ tầng xã hội). Các KĐT, khu ở công nhân & hạ tầng cộng đồng đi kèm sẽ được đầu tư và quy hoạch riêng chính vì vậy việc kết nối với đầu tư và quy hoạch khu chế xuất còn hạn chế.
Như vậy khác với Khu kinh tế tài chính đã có cơ sở pháp lý cho sự trong tiến trình quy hoạch Để ý đến tới việc liên kết, kết nối giữa công dụng công nghiệp và đô thành với nhau, thì so với khu chế xuất chưa có cơ sở pháp luật rõ nét cho việc cần phải Để ý đến sự links, kết nối giữa Khu công nghiệp & Khu đô thị, các đô thị với từng dự án khu chế xuất chi tiết (ví dụ như đầu tư và quy hoạch chung khu công nghiệp phải nghiên cứu và phân tích rộng hơn bao gồm nghiên cứu và phân tích quy hoạch khoanh vùng căn hộ cho công nhân của KCN & cơ sở hạ tầng xã hội kèm theo). Riêng đối với hệ thống khu chế xuất & khối hệ thống đô thành, điểm dân cư toàn tỉnh thì hiện nay đã có quy hoạch tỉnh nghiên cứu và phân tích suy xét tuy nhiên chưa tồn tại chỉ dẫn chi tiết cụ thể về điều đó.
Không những thế, Nghị định 82/2018/NĐ-CP cũng đã đưa ra khái niệm khu chế xuất - đô thị - Dịch vụ gồm những khu chức năng: khu chế xuất là khu chức năng chính; KĐT - Dịch Vụ Thương Mại có công dụng bổ trợ, cung ứng các Dịch vụ tiện ích xã hội cho khu chế xuất (có thể gồm có các phân khu chức năng như: nhà ở, bệnh viện, trường đào tạo, trọng tâm nghiên cứu và trở nên tân tiến, trọng tâm ươm tạo Doanh Nghiệp và một vài danh mục công trình xây dựng kinh tế tài chính - xã hội khác cần thiết cho sự phát triển đồng bộ, vững chắc của khu), được góp vốn đầu tư thiết kế để bảo đảm sự tiến lên hiệu quả, vững chắc và kiên cố về tài chính, xã hội, môi trường thiên nhiên của khu chế xuất. Quy mô diện tích Khu đô thị - Thương Mại Dịch Vụ tối đa không vượt quá một phần ba (1/3) quy mô diện tích S khu chế xuất.
Các Khu kinh tế cần phải lập quy hoạch chung thi công trình Thủ tướng phê duyệt làm cơ sở để làm quy hoạch phân khu, quy hoạch cụ thể chi tiết & những dự án công trình. Tuy nhiên, ngay với khu chế xuất - đô thành - Thương Mại & Dịch Vụ thì các khu tính năng công nghiệp & đô thị Dịch Vụ Thương Mại vẫn bắt buộc phải có sự tách biệt nhất định. Cùng theo đó, đối với trường hợp khu chế xuất - đô thành - Thương Mại Dịch Vụ vẫn chưa có sự nhất thống quan điểm về quá trình tổ chức lập quy hoạch theo đó sẽ lập đầu tư và quy hoạch chung khu công nghiệp - đô thành - Dịch vụ tiếp nối lập những quy hoạch phân khu hay chỉ đưa khu công nghiệp - đô thị - Thương Mại & Dịch Vụ vào hạng mục sau đó sẽ lập quy hoạch chung cho mỗi chức năng riêng biệt.
Chính vì như vậy, trong quy hoạch sự kết nối giữa quy hoạch khu công nghiệp với căn hộ cao cấp công nhân cũng chưa sự thật rõ rệt và vẫn chịu ràng buộc nhiều vào quyết tâm của cơ quan cai trị nhà nước cũng tương tự khả năng đầu tư, và sự chăm lo của những nhà đầu tư xây đắp khu công nghiệp.
Với một số thay đổi từ các điều khoản trong Nghị định 82/2018/NĐ-CP với các loại hình khu công nghiệp mới: khu chế xuất phụ trợ, khu chế xuất sinh thái xanh hay khu công nghiêp - đô thị - Thương Mại Dịch Vụ, Từ đó dẫn đến thực chất có hai loại hình góp vốn đầu tư phổ biến, mỗi hình thức có mỗi suy xét việc hình thành khu vực chung cư công nhân một cách không giống nhau, chi tiết cụ thể như sau:
- Khu chế xuất phát triển theo mô hình góp vốn đầu tư hạ tầng khu công nghiệp & cho thuê như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Khu Bắc Thăng Long. Các khu chế xuất này do pháp luật có hạn về dùng đất gia dụng trong khu chế xuất nên đã ảnh hưởng tới cung ứng Thương Mại & Dịch Vụ căn hộ chung cư công nhân chuyên gia, dịch vụ thương mại trong khu chế xuất.
- Khu công nghiệp cải tiến và phát triển theo hình thức kín do 1 người đầu tư tiến hành như VSIP (Bắc Ninh), Vinfast (Hải Phòng), cải tiến và phát triển khu công nghiệp gắn căn hộ cao cấp Dịch Vụ Thương Mại cho công nhân, Thương mại dịch vụ trong khu chế xuất.
Cũng trong nghị định 82/2018/NĐ-CP, dự án góp vốn đầu tư kiến thiết nhà ở, công trình văn hóa, thể thao công trình kiến trúc cộng đồng đáp ứng công nhân làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế được hưởng tặng thêm theo lao lý pháp luật về kiến thiết nhà ở xã hội và lao lý có tương quan và Ngân sách chi tiêu góp vốn đầu tư thiết kế quản lý hoặc thuê nhà căn hộ chung cư & các công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ cho công nhân thao tác làm việc tại khu chế xuất, khu kinh tế là Ngân sách chi tiêu hợp lý được khấu trừ để tính nguồn thu chịu thuế của Công Ty có dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế tài chính.
Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân góp vốn đầu tư thi công căn hộ để cho các đối tượng người tiêu dùng là người lao động tại những khu công nghiệp, khu kinh tế thuê; người tiêu dùng lao động, Doanh Nghiệp trở nên tân tiến kiến trúc khu công nghiệp, khu kinh tế tài chính tham gia góp vốn đầu tư xây cất căn hộ chung cư cao cấp, công trình xây dựng cộng đồng, văn hóa, thể thao cho những người lao động trong khu công nghiệp, khu kinh tế tài chính. Quy hoạch nhà ở, công trình cộng đồng, văn hóa truyền thống, thể thao cho tất cả những người lao động khu chế xuất nối liền với đầu tư và quy hoạch các khu công nghiệp trên địa phận. Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh đầu tư và quy hoạch và sắp xếp quỹ Đất ở & vị trí tương xứng để các cơ quan, tổ chức triển khai, Công Ty thi công căn hộ cao cấp, công trình xây dựng xã hội, văn hóa truyền thống, thể thao cho những người lao động trong khu chế xuất.
Trong tiến trình tiến hành giấy tờ thủ tục góp vốn đầu tư dự án đầu tư cải cách và phát triển kết cấu hạ tầng khu chế xuất, nhà đầu tư cải tiến và phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phải báo cáo cơ quan ĐK góp vốn đầu tư phương án xử lý căn hộ, dự án công trình cộng đồng, văn hóa truyền thống, thể thao cho những người lao động khu công nghiệp. Đối với những khu chế xuất có gian nan trở về quê hương ở, công trình xây dựng xã hội văn hóa, thể thao cho tất cả những người lao động, địa thế căn cứ vào ĐK cụ thể chi tiết trên cơ sở kiến nghị của người đầu tư trở nên tân tiến kiến trúc khu chế xuất & UBND cấp tỉnh, Bộ chiến lược và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ kiến tạo trình thủ tướng chính phủ được cho phép điều chỉnh diện tích S khu chế xuất trong đầu tư và quy hoạch cải cách và phát triển khu chế xuất để dành 1 phần diện tích S đất khu công nghiệp đã được giải phóng đền bù mặt bằng để đầu tư xây cất khu nhà ở tập thể, công trình xã hội, văn hóa truyền thống, thể thao cho tất cả những người lao động.
Sau khi được TT Chính Phủ đồng ý, Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh phê duyệt kiểm soát và điều chỉnh đầu tư và quy hoạch kiến thiết khu công nghệp theo điều khoản của điều khoản kiến tạo. Trong trường hợp Khu Vực đầu tư và quy hoạch cách tân và phát triển căn hộ chung cư, dự án công trình xã hội, văn hóa truyền thống, thể thao nằm liền kề khu chế xuất thì Ủy Ban Nhân Dân cấp trình phê duyệt đầu tư và quy hoạch kiến tạo khu chế xuất gắn kèm với đầu tư và quy hoạch xây đắp khu căn hộ ở, công trình văn hóa truyền thống, thể thao cho những người lao động khi công nghiệp. Như vậy so với khu chế xuất thì sự gắn kết với đô thị trong đầu tư và quy hoạch & quản lý có sự hạn chế hơn, mặc dù thế, các nhu cầu về tổ chức căn hộ chung cư cao cấp, hạ tầng xã hội cho công nhân đã được nhu cầu trong luật pháp luật pháp, không dừng lại ở đó khái niệm về liên kết đô thành - công nghiệp đã và đang ban đầu được đề cập thông qua khái niệm khu chế xuất - đô thành - Thương Mại Dịch Vụ.
Chính sách nhà ở cho công nhân làm việc trong khu công nghiệp đang rất được lồng ghép vào cơ chế nhà ở xã hội trong Luật chung cư năm 2014. Lúc bấy giờ, Luật căn hộ 2014 đang rất được phân tích sửa đổi theo phía có chính sách, chế độ riêng về khuyến khích đầu tư thi công căn hộ chung cư cho công nhân.
Mặc dù vậy, giờ đây theo luật pháp, chung cư công nhân được gắn với khối hệ thống nhà tập thể, bên cạnh đó với lao lý hạn chế đất dân dụng trong khu công nghiệp, dẫn đến trong quy hoạch đô thành mặc dầu đã đưa nhu cầu về khối hệ thống quỹ đất giành cho nhà ở tập thể, nhưng chưa gắn kết vấn đề nhà ở xã hội (trong đó có nhà ở công nhân) với các khu công nghiệp. Không chỉ là vậy, hiện vẫn còn đấy tình trạng, một vài địa phương chưa chăm sóc chỉ huy xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, nhất là kế hoạch cải cách và phát triển nhà tập thể, căn hộ chung cư cao cấp cho công nhân. Ở 1 số bản địa, trong quy hoạch đô thị chưa xác định rõ quỹ đất cho cách tân và phát triển nhà ở tập thể, chưa triển khai nghiêm lao lý dành 20% quỹ đất trong những dự án công trình nhà thương mại để cách tân và phát triển nhà ở tập thể hoặc có bố trí nhưng lại ở các vị trí không tiện lợi hoặc chưa giải phóng xong mặt bằng…dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để làm dự án công trình nhà ở xã hội.
3. Tóm lại
Rất có thể thay rằng, việc giải quyết bài toán căn hộ chung cư cao cấp công nhân gắn kèm với quy hoạch khu chế xuất đã được đưa ra trong khối hệ thống lao lý về quy hoạch xây dựng & những luật pháp về cai quản khu chế xuất. Bài toán này cũng được giải quyết và xử lý một phần trong một số trong những mô hình khu tác dụng có tương quan đến khu chế xuất như Khu tài chính, khu chế xuất - đô thành - Dịch Vụ Thương Mại, mặc dù thế vẫn còn đó nhiều luận điểm vẫn bắt buộc phải thường xuyên xử lý & giải quyết và xử lý bài toán về nhà ở cho công nhân cần được là một trong những khối hệ thống chiến thuật tổng hợp, đa ngành. Chi tiết là:
Đưa danh mục cải cách và phát triển nhà ở xã hội, trong những số ấy có căn hộ công nhân khu chế xuất vào danh mục góp vốn đầu tư công trung hạn quá trình 2021-2025. Bổ sung cập nhật gói tín dụng thanh toán cho các chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội, căn hộ công nhân, đóng góp thêm phần đảm bảo an toàn “mục tiêu kép”: đảm bảo an toàn an sinh xã hội - Nhà ở cho những đối tượng người dùng yếu thế (người thu nhập thấp, công nhân); thúc đẩy hồi phục và cải tiến và phát triển kinh tế bền vững, tháo gỡ gian nan cho Doanh Nghiệp gắn kèm với hỗ trợ cải cách và phát triển Thị Trường căn hộ chung cư cao cấp & Bất Động Sản Nhà Đất.
- Nhu cầu rõ trong nội dung đề xuất cải cách và phát triển các khu công nghiệp trong đầu tư và quy hoạch tỉnh phái tính tới việc bố trí chung cư cho công nhân và các thiết chế cộng đồng tương quan gắn với sự phát trển, phân bố khối hệ thống khu chế xuất trên địa bàn tỉnh. Làm, rõ nhu cầu khi cách tân và phát triển dự án khu công nghiệp cùng theo với việc lập đầu tư và quy hoạch thiết kế khu chế xuất phải thực hiện lập quy hoạch các khoanh vùng ở cho công nhân của khu công nghiệp bao gồm khối hệ thống nhà xã hội giành cho công nhân.
- Làm rõ khái niệm khu chức năng trong Luật quy hoạch vận dụng ra làm sao đối với loại hình khu chế xuất - đô thành - Thương Mại & Dịch Vụ, Từ đó nên đưa loại hình khu công nghiệp - đô thị - Dịch Vụ Thương Mại biến thành một khu công dụng hoàn chỉnh để theo đó được chấp nhận lập quy hoạch xây cất khu tác dụng khu công nghiệp - đô thị - Thương Mại Dịch Vụ đảm bảo sự gắn kết giữa công dụng công nghệ & chức năng đô thành - Thương Mại & Dịch Vụ với mục tiêu giúp cho tác dụng khu chế xuất đặc biệt về vấn đề chung cư công nhân & hạ tầng cộng đồng cho công nhân của khu chế xuất.
-Trong lúc chờ các chiến thuật toàn diện, những địa phương thanh tra rà soát so với các khu công nghiệp, nếu chưa sử dụng hết diện tích đất công nghiệp thì ý kiến đề nghị cho điều chỉnh đầu tư và quy hoạch để dành phần diện tích đất đầu tư thiết kế nhà lưu trú công nhân. Những tỉnh, TP khi lập, phê duyệt quy hoạch thi công khu chế xuất, phải sắp xếp diện tích S đất phù hợp trên địa phận để kiến tạo nhà công nhân, thiết chế của công đoàn bảo đảm an toàn đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng cộng đồng để đáp ứng công nhân, người lao động thao tác tại khu công nghiệp đó.
- Không chỉ có thế, những bản địa cần phải có cơ chế, chiến thuật cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích lôi cuốn Công Ty lành mạnh và tích cực nhập cuộc phát triển căn hộ chung cư cao cấp xã hội; đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Cùng đó, nhà ở tập thể, nhất là căn hộ chung cư cho công nhân cần phải nâng cao chất lượng có cơ cấu tổ chức dòng sản phẩm nhà dịch vụ cho thuê phù hợp với yêu cầu của người lao động, bảo đảm những điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng cộng đồng, rất cần thiết về giao thông vận tải, y tế, Giáo dục đào tạo, văn hóa truyền thống của các dự án công trình kiến thiết nhà ở tập thể ở đô thị & khu công nghiệp. Các địa phương cần sắp xếp nguồn lực hài hòa và hợp lý để góp vốn đầu tư các hạ tầng cần thiết như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, hoạt động và sinh hoạt xã hội văn hóa, thể dục, thể thao…trong & ngoài các dự án chung cư xã hội; nhất là tại khu vực có đông công nhân và người lao động. Bên cạnh đó, bức tốc công tác thanh tra, kiểm tra, tính toán, xử lý vi phạm pháp luật trong công việc triển khai những cơ chế chương trình cách tân và phát triển nhà ở tập thể trên địa bàn.
|